การผลิตแบบลีนอยู่บนแนวคิดของลีน ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำคัญสองประการ คือ การกำจัดความสูญเปล่า และ การสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าในมุมมองของลูกค้าเอง การบัญชีสำหรับองค์กรที่มีประยุกต์การผลิตแบบลีนจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนไปด้วยเพื่อรองรับและสนับสนุนให้การเปลี่ยนฝ่ายองค์กรเข้าสู่การผลิตแบบลีนประสบความสำเร็จตลอดจนให้ข้อมูลเพื่อการบริหารที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับแนวการผลิตแบบลีน การบัญชีลีนจะมีการวิเคราะห์และรายงานผลการปฏิบัติระบบของสายธารคุณค่า โดยมีรายงานที่สำคัญสองรายงานคือ รายงานสายธารคุณค่า หรืองบกำไรขาดทุนของสายธารคุณค่า และรายงาน ?Box Scorecard? ของสายธารคุณค่า
บทความทางวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวคิดเกี่ยวกับค่าความนิยม ผลกระทบที่มีต่อวิธีการบัญชีค่าความนิยมอันเนื่องมาจากการนำมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 3 เรื่องการรวมธุรกิจมาบังคับใช้ นอกจากนี้ การประยุกต์มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 36 เรื่องการด้อยค่าของสินทรัพย์ จะส่งผลต่อมูลค่าของค่าความนิยมภายหลังจากรับรู้รายการ บทความนี้ช่วยให้ผู้ใช้งบการเงินได้เข้าใจประเด็นที่น่าสนใจและความยุ่งยากที่เกี่ยวข้องกับค่าความนิยม อันจะทำให้สามารถนำมาตรฐานดังกล่าวไปประยุกต์ในการจัดทำงบการเงิน และการวิเคราะห์ตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจได้ดียิ่งขึ้น
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจเพื่อศึกษาแรงจูงใจและระดับราคาที่เหมาะสมในการซื้อแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ ผู้วิจัยได้พัฒนาเครื่องมือการวัดแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงโดยการรวบรวมข้อคำถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการซื้อแผ่นซีดีเพลงด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคชาวไทย และทำการทดสอบความน่าเชื่อถือของเครื่องมือด้วยการวัดค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค ผลการศึกษาพบว่า สามารถจัดกลุ่มข้อคำถามในเครื่องมือวัดที่ประกอบด้วย 26 ข้อคำถาม ด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัยได้เป็น 5 กลุ่มแรงจูงใจ และสามารถจำแนกกลุ่มตัวอย่างออกได้เป็น 7 กลุ่มโดยใช้เกณฑ์ด้านแรงจูงใจ ด้วยการวิเคราะห์จำแนกกลุ่มด้วยการวิเคราะห์กลุ่มแบบสองขั้น (Two-step cluster analysis) ซึ่งได้แก่ กลุ่มให้ความสำคัญรอบด้าน กลุ่มแรงกระตุ้นและความรู้สึก กลุ่มรูปลักษณ์สินค้าและต้องการสนับสนุน กลุ่มไม่มีกฎเกณฑ์ กลุ่มแรงกระตุ้นความรู้สึกและประโยชน์ กลุ่มแรงกระตุ้น และกลุ่มไม่ใช่ลูกค้า ผลวิจัยทำให้ทราบพฤติกรรมรวมถึงระดับราคาที่เหมาะสมและยอมรับได้ในการบริโภคสินค้าแผ่นซีดีเพลงลิขสิทธิ์ของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีประโยชน์ในการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการเปิดเผยข้อมูลสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปีของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและทดสอบหาความสัมพันธ์ของปริมาณการเปิดเผยข้อมูลสิ่งแวดล้อมและปัจจัยที่คาดว่าจะมีอิทธิพลต่อการเปิดเผยข้อมูล โดยใช้ 50 บริษัทขนาดใหญ่เป็นกลุ่มตัวอย่างและใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาโดยการนับคำของข้อมูลสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปี พ.ศ. 2553 ผลการศึกษาพบว่าบริษัทจำนวน 48 (ร้อยละ 96) บริษัทมีการเปิดเผยข้อมูลสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปี หัวข้อการกำกับดูแลได้รับความนิยมในการเปิดเผยข้อมูลสิ่งแวดล้อมมากที่สุด บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมมีการเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมสูงสุด แต่บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีเปิดเผยข้อมูลต่ำสุด ในการทดสอบความสัมพันธ์การศึกษาครั้งนี้พบว่าลักษณะของอุตสาหกรรมและประเภทของเจ้าของกิจการมีอิทธิพลต่อปริมาณการเปิดเผยข้อมูลสิ่งแวดล้อมในรายงานประจำปีของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อจำกัดจากงานวิจัย คือ ปริมาณของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา และเครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์เนื้อหา
บทความนี้มุ่งเน้นการขยายขอบเขตองค์ความรู้ด้านการแพร่กระจายนวัตกรรมผ่านทฤษฎีสามด้าน คือ ทฤษฎีฐานทรัพยากรขององค์กร มุมมองของลูกค้าที่มีต่อการแพร่กระจายนวัตกรรม และรูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างมุมมองทั้งสอง การปริทัศน์วรรณกรรมจากสหสาขาวิชานำมาซึ่งการขยายคุณลักษณะที่ส่งเสริมการแพร่กระจายของนวัตกรรม กล่าวโดยเจาะจงคือบทความนี้เสนอแนะว่าคุณลักษณะด้านความคุณความโดดเด่นกว่า และการแยกส่วนได้ของนวัตกรรมควรปรับเปลี่ยนเป็นคุณประโยชน์ที่สูงกว่า และการลดความเสี่ยงในการใช้นวัตกรรมซึ่งเข้ากับแนวคิดมุมมองของลูกค้ามากกว่า นอกจากคุณลักษณะของนวัตกรรมแล้วบทความนี้ยังนำเสนอว่าลักษณะภายในขององค์กรสามด้าน ได้แก่ การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิผล โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์กร และความสามารถขององค์กรในการบูรณาการและแลกเปลี่ยนทรัพยากรก็เป็นปัจจัยนำสู่การแพร่กระจากนวัตกรรม นอกจากนี้บทความยังได้นำเสนอโมเดลเชิงแนวคิดจากผลการศึกษาดังกล่าวด้วย